Khai báo y tế bắt buộc trên các chuyến bay nội địa tại Việt Nam – theo công văn số 2594/BGTVT-CYT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 21/03/2020

Theo công văn số 2594/BGTVT-CYT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 21/03/2020, nhằm góp phần phát hiện sớm ca bệnh và ngăn chặn kịp thời lây lan dịch bệnh Covid-19, tất cả các hành khách trước khi thực hiện hành trình trên các chuyến bay nội địa đều phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc.

https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/vietnam-airlines/press-room/press-release/2020/1204-VI-Thong-bao-khai-bao-y-te-tai-nha-truoc-chuyen-bay?fbclid=IwAR2nKyRLt8_C9DL98EfXCN21KVHbQLIzpm6nJEgWJmMBv6v9t4PMLh4HQPw

Vietnam Airlines xin thông báo, đối với chuyến bay nội địa, theo qui định của Bộ Y tế và bộ Giao thông vận tải, hành khách bắt buộc phải khai báo y tế trước khi lên máy bay.

Việc khai báo y tế trước chuyến bay có thể thực hiện trước 24h so với giờ khởi hành chuyến bay. Để tránh phải chờ đợi khai y tế trước khi được làm thủ tục, gây bất tiện cho hành khách, hành khách có thể chủ động thực hiện khai y tế tại nhà.

Hành khách khai tờ khai y tế online trên website của Bộ Y tế tại địa chỉ Khai y tế tại: https://tokhaiyte.vn/ hoặc ứng dụng di động.

  • Hành khách nên thực hiện khai báo y tế online tại nhà trong vòng 24h trước giờ khởi hành để việc làm thủ tục được nhanh chóng, thuận tiện (lưu ý đối với chuyến bay nội địa, thông tin về số ghế trên chuyến bay là không bắt buộc, do đó tờ khai trước tại nhà của hành khách là hoàn toàn hợp lệ).

  • Hành khách in/chụp lại mã QR code kết quả sau khi khai báo.
  • Khi đến làm thủ tục trước chuyến bay (check-in) và trước khi lên máy bay (boarding), hành khách cần cung cấp hình ảnh kết quả màn hình/bản in kết quả khai báo y tế online cho nhân viên Vietnam Airlines để được phục vụ các thủ tục hàng không.

  • Vietnam Airlines chỉ chấp nhận làm thủ tục chuyến bay cho các khách có hình ảnh kết quả khai báo y tế trong vòng 24h đúng với tên trên vé.

Nhà chức trách sân bay sẽ tổ chức kiểm soát chặt tại sân bay đến đảm bảo 100% khách đến đều phải có khai báo y tế mới được rời khỏi nhà ga.

Vietnam Airlines tiến hành đo thân nhiệt hành khách trước khi lên tàu với toàn bộ chuyến bay nội địa, tất cả hành khách bay Vietnam Airlines đều phải tự trang bị khẩu trang cá nhân và tuân thủ sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình bay, nếu không sẽ bị từ chối làm thủ tục lên máy bay.

https://tokhaiyte.vn/upload/2001432/20210301/BYT_Huong_dan_Khai_bao_di_chuyen_Noi_dia_30977.pdf

https://www.bambooairways.com/vn-vi/ve-chung-toi/tin-tuc-va-bao-chi/thong-cao-bao-chi/khai-bao-y-te-bat-buoc-tren-cac-chuyen-bay-noi-dia/

BAMBOO AIRWAYS

Theo công văn số 2594/BGTVT-CYT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 21/03/2020, nhằm góp phần phát hiện sớm ca bệnh và ngăn chặn kịp thời lây lan dịch bệnh Covid-19, tất cả các hành khách trước khi thực hiện hành trình trên các chuyến bay nội địa đều phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc.

Theo đó để hỗ trợ và hướng dẫn hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử các nhân viên quầy check in của các hãng hàng không phải thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe (tìm kiếm theo từ khóa chính xác: “Vietnam Health Declaration“) từ CH Play đối với hệ điều hành Android hoặc App store đối với hệ điều hành IOS;
  • Bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên website https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng như hướng dẫn tại bước 1 đối với hành khách chưa khai báo.
  • Bước 3: Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 nơi gần nhất khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 như sốt, ho, khó thở.

Yêu cầu hành khách trước khi thực hiện hành trình của mình phải khai báo y tế điện tử bắt buộc và cung cấp cho nhân viên sử dụng ứng dụng, thực hiện quét mã “QR code” mà khách được cấp khi khai trên ứng dụng này.

Đối với hành khách, để chủ động thời gian và không gây ảnh hưởng đến hành trình bay của mình Bamboo Airways khuyến khích hành khách thực hiện các bước trên trước khi tới sân bay, điền đầy đủ các thông tin chính xác theo yêu cầu và chụp lại màn hình mã QR code và xuất trình mã này khi thực hiện các thủ tục tại quầy check in.

https://tokhaiyte.vn/upload/2001432/20210301/BYT_Huong_dan_Khai_bao_di_chuyen_Noi_dia_30977.pdf

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
——-

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————

Số: 2594/BGTVT-CYT
V/v khai báo y tế bắt buộc trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng

Hà Nội, ngày 21 tháng 03 năm 2020

 

Kính gửi:

– Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
– Các Cục: HKVN, ĐSVN, HHVN, ĐTNĐVN, Y tế GTVT;
– Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ;
– Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
– Trung tâm Công nghệ thông tin;
– Báo Giao thông;
– Tạp chí GTVT.

Triển khai thực hiện Công văn số 1457/CV-BCĐ ngày 20/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc triển khai khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng, nhằm phát hiện sớm ca bệnh và ngăn chặn lây lan kịp thời, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ sau:

1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục: Cục Hàng không Việt nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

a) Thông báo cho tất cả các hãng hàng không Việt Nam, các doanh nghiệp vận tải đường sắt, đường bộ, chủ/người điều khiển phương tiện vận tải thực hiện ngay việc khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách trước khi thực hiện hành trình trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa, tàu chở khách du lịch và xe khách liên tỉnh (gọi chung là phương tiện).

– Yêu cầu nhân viên trên các phương tiện (tiếp viên hàng không, tiếp viên phụ trách toa xe trên tàu hỏa, phụ xe khách liên tỉnh, thuyền viên trên các tàu chở khách du lịch) thực hiện theo các bước sau:

+ Bước 1: Sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng để tải ứng dụng Khai báo sức khỏe (tìm kiếm theo từ khóa chính xác: “Vietnam Health Declaration”) từ CH Play (đối với hệ điều hành Android) hoặc App store (đối với hệ điều hành iOS);

+ Bước 2: Hướng dẫn và hỗ trợ hành khách khai báo trên trang website https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng như hướng dẫn tại bước 1 đối với hành khách chưa khai báo;

+ Bước 3:Thông báo ngay cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tnh, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 nơi gần nhất khi phát hiện hnh khách c biểu hiện nghi ngờ nhiễm COVID-19 (sốt, ho, khó thở).

– Yêu cầu hnh khách trước khi thực hiện hành trình ca mình: thực hiện khai bo y tế điện tử bắt buộc và cung cấp cho nhân viêsử dụng ứng dụng, thực hiện qut mã “QR code” mà khách được cấp khi khai trên ứng dụng ny.

b) Đăng tải thông tin về việc phải khai báo y tế điện tử bắt buộc trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị mình.

c) Phối hợp quản lý dữ liệu hành khách, trích xuất thông tin hành khách phục vụ công tác phân tích, đánh giá liên quan đến dịch COVID-19 theo quy định của pháp luật.

2. Trung tâm Công nghệ thông tin, Báo Giao thông, Tạp chí Giao thông vận tải, các đơn vị trực thuộc:

– Tuyên truyền vận động người dân và các tổ chức thực hiện khai báo thông tin trong phạm vi áp dụng.

– Tiếp tục tăng cường truyền thông phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đăng tải thông tin về việc thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc đối với tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa, tàu hỏa và xe khách liên tỉnh trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GTVT, Báo Giao thông và Tạp chí Giao thông vận tải.

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện./.

 

Nơi nhận:
– Như trên;
– BCĐ Quốc gia phòng chống dịch COVID-19;
– Bộ trưởng (để b/c);
– Văn phòng Chính phủ;
– Các Bộ: Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế;
– Văn phòng Bộ;
– Các Vụ: Vận tải, Hợp tác quốc tế;
– Lưu: VT, CYT(Thu)

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

Lê Anh Tuấn

0886055166
0886055166